MỖI TRẺ MỘT CÁCH HỌC– ADHD KHÔNG LÀ RÀO CẢN
Trong suốt quá trình đồng hành với trẻ em tại phòng khám, Kinder Health gặp không ít cha mẹ mang theo nỗi lo lắng: “Con em không chịu ngồi yên học bài”, “Con mất tập trung suốt buổi học”, “Liệu con em có bị tăng động không bác sĩ?”
Đó là lúc chúng ta cần hiểu rõ hơn về rối loạn tăng động giảm chú ý – ADHD, để nhìn nhận đúng và kịp thời hỗ trợ trẻ theo cách phù hợp với con.
Tăng động giảm chú ý - ADHD là gì?
ADHD (Attention Deficit Hyperactivity Disorder) là một rối loạn phát triển thần kinh, đặc trưng bởi sự thiếu chú ý, tăng động và/hoặc xung động không phù hợp với lứa tuổi. Rối loạn này bắt đầu từ thời thơ ấu, có thể kéo dài đến tuổi trưởng thành và ảnh hưởng đến học tập, hành vi cũng như các mối quan hệ xã hội của trẻ.
Phân loại ADHD – Không phải trẻ nào quá mức hoạt bát cũng “tăng động”

ADHD được chia thành 3 nhóm chính:
Dạng thiếu chú ý (Inattentive type)
- Trẻ dễ xao nhãng, không chú ý đến chi tiết, hay quên việc, thường “mất liên lạc” với bài học hoặc hướng dẫn.
- Dạng tăng động – xung động (Hyperactive-Impulsive type)
Trẻ thường xuyên cử động tay chân, chạy nhảy không ngừng, nói nhiều, hay ngắt lời người khác, khó kiềm chế hành vi.
- Dạng kết hợp (Combined type)
Đây là dạng phổ biến nhất, khi trẻ có cả hai nhóm triệu chứng ở mức độ rõ rệt.
Tỷ lệ trẻ mắc ADHD – Câu chuyện không của riêng ai

- Trên toàn cầu, khoảng 5–7% trẻ em được chẩn đoán mắc ADHD (WHO).
- Tại Việt Nam, các nghiên cứu ghi nhận khoảng 3–6% trẻ trong độ tuổi đi học có biểu hiện liên quan đến ADHD.
- Tỷ lệ bé trai được chẩn đoán cao hơn bé gái, có thể do triệu chứng tăng động dễ được phát hiện hơn so với dạng thiếu chú ý – vốn âm thầm hơn.
NGUYÊN NHÂN ADHD – Không phải lỗi của trẻ, cũng không phải lỗi của cha mẹ

Cho đến nay, ADHD được xác định là một rối loạn có nền tảng sinh học, không phải do giáo dục sai cách hay trẻ “cứng đầu”.
Các yếu tố liên quan gồm:
- Di truyền học: Nếu cha mẹ hoặc anh chị em mắc ADHD, nguy cơ của trẻ sẽ cao hơn.
- Chức năng não bộ: Các vùng kiểm soát chú ý, lập kế hoạch và điều hành hành vi hoạt động kém hiệu quả.
- Yếu tố môi trường: Phơi nhiễm với chì, rượu, thuốc lá trong thai kỳ, sinh non, nhẹ cân cũng là nguy cơ.
Ba mẹ cần nhìn nhận lại quan điểm con tăng động là do mình hoặc do con quá ham chơi hay lười biếng. ADHD không phải là “rào cản” – mà là một dạng khác biệt trong cách trẻ cảm nhận, tư duy và hành động. Trẻ không học giống nhau, cũng không phát triển giống nhau.
Điều quan trọng là chúng ta hiểu được điều gì đang xảy ra với con, và giúp con học theo cách phù hợp nhất với chính mình.
Nếu ba mẹ đang nghi ngờ con có những biểu hiện của tăng động giảm chú ý hoặc bất kỳ các biểu hiện bất thường nào khác, hãy inbox ngay cho Fanpage Kinder Health để được trao đổi trực tiếp cùng bác sĩ nhé!